Skip to content

MÌNH ĐÃ LÀM GÌ ĐỂ REMOTE HIỆU QUẢ HƠN?

làm việc hiệu quả tại nhà

Mọi người đã trải qua một mùa remote working như thế nào? Chắc hẳn là cũng có nhiều trải nghiệm đáng nhớ nhỉ. 

Thực sự thì quá trình làm remote ban đầu đã nảy sinh rất nhiều khó khăn đối với một đứa như mình vì tính chất công việc phải tương tác với team khá nhiều, thêm vào đó mình hay có thói quen nghe ngóng các thứ khi đi làm để có thêm nhiều ý tưởng cho công việc. Vậy nên việc ngồi một mình suốt 8 tiếng không giao tiếp với ai mà chỉ nhìn màn hình thực sự là kinh khủng. Chưa kể là bàn làm việc của mình nằm ngay cửa sổ giấc chiều thì nắng hắt thẳng vào nhà khiến mình mệt và lười kinh khủng. 

Tuy vậy thì mình đã có để ý khoảng 3 tuần làm việc ở nhà vừa rồi năng suất của mình đã dần cải thiện không còn cảm giác cực hình như tuần đầu tiên nữa. Mình tranh thủ khoảng thời gian vừa rồi để thử vài phương pháp để làm việc tốt hơn khi ở nhà. Vì vậy mình muốn viết một bài để chia sẻ cho mọi người và nếu có tips nào hay ho thì hãy share cho mình biết thêm nữa nhé!

“Shutdown Ritual” - Nghi thức tắt máy

Nghe hơi hoành tráng nhỉ? Thực ra đây là chỉ là tập hợp những nhiệm vụ nhỏ mà mình sẽ làm vào cuối ngày mất khoảng (5 – 10 phút) để mình xem lại những gì đã thực hiện trong ngày và chuẩn bị cho ngày tiếp theo. Sự chuẩn bị này đã giúp mình không còn bị rơi vào tình trạng lên giường mà vẫn lăn tăn về công việc chưa hoàn thành hay là trạng thái “ơ nên làm gì nhỉ” vào ngày hôm sau. 

Khái niệm này mình biết đến lần đầu là nhờ vào Kira sau đó trùng hợp là khoảng thời gian này mình cũng đang đọc cuốn “Deep work” của Cal Newport cũng có đề cập. Cụ thể để có được 1 “shutdown ritual” ổn áp thì phải đạt được 2 mục đích: (1) là các công việc, nhiệm vụ chưa được hoàn thành đều đã được xem lại; (2) là bạn có kế hoạch để hoàn thành những công việc/nhiệm vụ trên.

Mỗi người sẽ có 1 “Shutdown Ritual” khác nhau miễn là nó giúp bạn đánh giá được hệ thống tổ chức công việc của mình, các thói quen và tình trạng của cơ thể. Và đây là “Shutdown Ritual” của mình vào các buổi tối: 

1/ Khung giờ cố định mình thực hiện “Shutdown Ritual” là 11:00 giờ tối

2/ Xem lại todolist của ngày và check hoàn thành. Sau đó, ghi chú lại các câu hỏi về công việc, suy nghĩ mà mình vẫn còn thắc mắc hay vẫn chưa tìm được lời giải thỏa đáng vào sổ

3/ Viết đánh giá bản thân trong một ngày vào sổ ghi chú

4/ Lập kế hoạch công việc của ngày hôm sau  và sắp xếp thứ tự ưu tiên bằng Google Calendar

5/ Bố trí sẵn sàng các công cụ sẽ sử dụng vào ngày hôm sau lên bàn làm việc. Mình trải sẵn cả thảm Yoga để ngày mai dậy thì chỉ cần “tới công chuyện” mà làm.

Google calendar

Thực hiện Morning Routine đều đặn

Tương tự như “Shutdown Ritual” thì mình cũng có 1 list các đầu việc nhỏ phải làm vào đầu ngày trước khi bắt đầu công việc. Công việc của mình hiện tại khá nhiều nên hầu như thời gian để phát triển bản thân sẽ còn khá ít nên mình cũng muốn tận dụng tối đa và hiệu quả thời gian hơn. Cụ thể thì mình đã thực hiện các việc này trong khung giờ từ 6:00 – 7:30. 

1/ Dậy, gấp chăn và vệ sinh cá nhân từ 6:00 – 6:15

2/ Thiền 10 phút và thực hiện chuỗi chào mặt trời khoảng 10 phút

3/ Viết các trang buổi sáng (100 – 200 từ)

4/ Học ngoại ngữ khoảng 25 phút

Chia sẻ một chút về Morning Routine của mình. Việc thiền 10 phút với mình là để mình rèn luyện sự tập trung cũng như buông bỏ được những cảm xúc khó chịu đầu ngày. Sau đó, mình viết các trang buổi sáng – đây là khái niệm mình biết cách đây 2 năm khi đọc cuốn sách “12 tuần phóng thích năng lượng sáng tạo”. Lúc trước vì mình không thể viết quảng cáo nhiều trong một khoảng thời gian nhất định nên mình đã thử để tăng sự tự tin khi viết lách. Sau thì mình còn nhận ra nó còn giúp mình xả được năng lượng tiêu cực hoặc những suy nghĩ tắc nghẽn và mình cũng không còn cáu khi bắt đầu công việc mỗi ngày.

Thực hiện “deep work” trong quá trình làm việc

Mình chỉ điểm qua một số cách mình áp dụng thôi vì thực ra bản chất khi làm việc remote thì nhu cầu kết nối của mọi người khá nhiều nên trạng thái “làm việc sâu” rất khó để đạt được hoàn toàn. Mình chỉ cố gắng ngắt quãng nhất có thể các tác nhân gây xáo động cho mình khi làm việc như:

1/ Chọn khung giờ để check email

2/ Chỉ làm 1 việc xong mới chuyển sang việc khác

3/ Giữ cho mình một tâm thế bình chân như vại, tốt nhất là sẽ tắt hết các thể loại instant message và sẽ check định kỳ. Nếu có việc gấp thì team sẽ call để duy trì năng lượng tập trung nhất có thể

3/ Luôn tạo deadline vừa chặt trong công việc để đẩy năng suất đến giới hạn cao nhất. Mình quan sát thấy việc gì mà mình để deadline hoàn thành càng rộng thì chắc chắn là mình sẽ lại càng lười và trì trệ để hoàn thành. Nói tới việc quản lý thời gian thì mình sẽ tổng hợp và chia sẻ cụ thể hơn ở bài viết khác nhé.

Tập luyện mỗi ngày để tăng sức đề kháng

Từ hồi mình vào công ty mới thì hầu như ngày nào cũng về muộn vì mình cũng ngồi ì ở bàn làm việc cho mãi tới tối muộn và lười về nhà sớm nên từ đó thói quen tập luyện của mình cũng biến mất. Thế là tranh thủ những hôm remote ở nhà mình cố gắng hoàn thành công việc và kết giờ làm ở khoảng 5:30 chiều. Sau đó mình thay đồ tập và bắt đầu workout trong tầm khoảng 45 phút. Thường thì mình sử dụng ứng dụng Fiton để luyện tập và xen kẽ giữa cardio và những ngày rèn luyện cơ. Ngoài ra ngày nào cũng phải có 1 set tập bụng vào cuối buổi vì ngồi nhiều cũng khiến vòng 2 chúng mình không ổn áp đâu nhe. Thông thường thì mỗi bài tập trên fiton sẽ trung bình khoảng 20 phút nên việc kết hợp 2 – 3 bài trong mỗi buổi tập là vừa đủ. Mục tiêu của mình khi tập luyện là cố gắng giữ cân nặng và để cơ thể được vận động sau 1 ngày làm việc dài căng thẳng thế nên buổi tối quay lại học tập tinh thần cũng thoải mái hơn.

Những điều bình thường mới đã và đang dần ngấm vào cuộc sống, sinh hoạt của chúng ta rồi. Bản thân mình trước đây khi chưa có dịch Covid cũng chỉ mới hình thành thói quen là tập luyện và đi làm chứ chưa hề bắt đầu nghiêm túc sống cân bằng hay là nghiên cứu việc phát triển bản thân như thế này. Nhưng Covid đã tới và thay đổi khá nhiều điều xung quanh chúng ta vậy nên thay đổi và tạo dựng những thói quen mới tốt cho chính mình là điều nên làm phải không? Hy vọng mọi người cũng sẽ sớm thích nghi với những điều bình thường mới này nhé. Mình hứa sẽ cố gắng duy trì việc chia sẻ này để chúng ta cùng tốt hơn ^^

Harvie

Be Creartive